CÁC THỦ TỤC SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan để đưa công ty đi vào hoạt động. Nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan, MD LAW xin lưu ý các thủ tục cần thực hiện trong bài viết dưới đây.

Kê khai và nộp lệ phí môn bài tại cơ quan thuế quản lý

Theo điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, bổ sung khoản 8 Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP Doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12) và thực hiện nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mở tài khoản ngân hàng, đăng ký nộp thuế điện tử

Tài khoản công ty, doanh nghiệp là tài khoản ngân hàng do tổ chức là pháp nhân, doanh nghiệp tư nhân… làm chủ, dùng để thanh toán các giao dịch của công ty, doanh nghiệp khi doanh nghiệp đi vào hoạt động. Việc cần có tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán bằng chuyển khoản và nộp thuế điện tử là điều tất yếu.

Hồ sơ chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng phụ thuộc theo yêu cầu của từng ngân hàng, thông thường bao gồm:

  • 01 bản công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;
  • 01 bản công chứng “Chứng minh nhân dân” hoặc “ Căn cước công dân” của người đại diện pháp luật ghi trên giấy phép;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (tùy thuộc ngân hàng doanh nghiệp mở);
  • Mang theo con dấu doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hoặc ủy quyền cho MD LAW hỗ trợ thực hiện;
  • Đăng ký nộp thuế điện tử từ một ngân hàng mà doanh nghiệp đã đăng ký mở tài khoản

Mua chữ ký số để nộp thuế điện tử

Để thực hiện các thủ tục liên quan tới việc:

  • Kê khai thuế
  • Nộp thuế qua mạng
  • Khai hải quan điện tử
  • Nộp tờ khai qua mạng

Doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký chữ ký số. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo cho tờ khai có giá trị về mặt pháp lý, bên cạnh đó còn đảm bảo về mặt bảo mật thông tin.

Sử dụng chữ ký số đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan thuế. Mọi thủ tục trở lên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Treo biển tại trụ sở công ty

Sau khi thành lập, công ty cần treo biển tại trụ sở công ty. Biển hiệu cần phải có đầy đủ các nội dung sau:

  • Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có)
  • Tên doanh nghiệp theo đúng tên trên Giấy đăng ký kinh doanh
  • Địa chỉ và số điện thoại

Tránh trường hợp khi cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở, sẽ thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở và không cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn.

Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp khi có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, và các dịch vụ khác, bắt buộc phải xuất hóa đơn. Trên thị trường, hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điên tử uy tín và đều phải được cấp giấy phép hoạt động, chịu sự quản lý của Tổng Cục Thuế nên doanh nghiệp chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. Với việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, hiện nay doanh nghiệp chỉ cần thông báo phát hành hóa đơn điện tử sau 2 ngày là được sử dụng khi có chấp nhận của cơ quan thuế.

Trình tự thực hiện bao gồm các bước sau:

  • Lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử;
  • Nhà cung cấp sẽ thiết kế hóa đơn mẫu cho Doanh nghiệp với đầy đủ các thông tin bắt buộc cần có. Bên cạnh đó có thêm các thông tin như: Logo, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng…
  • Ban hành quyết định sử dụng hóa đơn điện tử;
  • Lập và nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử;
  • Tra cứu chấp nhận của cơ quan thuế qua hệ thống thuế điện tử và thông tin được cập nhật trên trang web: http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/

Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn

Trong quá trình đăng ký thành lập công ty, việc còn thiếu các thông tin như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề – đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện là không thể tránh khỏi, doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.

Bên cạnh đó, đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh…cần phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trừ trường hợp sau khi thành lập, có những vấn đề phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng tới tài chính và thời hạn cam kết góp vốn.

Đăng ký khấu hao tài sản cố định

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 13 Thông tư số 45/2013/TT-BTC hướng dẫn về phương pháp trích khấu hao tài sản cố định:

3. Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định tại Thông tư này và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện

Mua bảo hiểm cho người lao động và giải quyết các vấn đề về thuế

Doanh nghiệp phải kê khai và nộp theo đúng quy định của pháp luật các loại thuế như: Tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn…để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế. Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp mới thành lập, việc tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động vẫn còn nhiều thiếu sót mặc dù đây là trách nhiệm của doanh nghiệp, đây cũng là một điểm đáng lưu ý đối với các công ty, doanh nghiệp mới.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 22/2020/NĐ-CP
  • Thông tư số 45/2013/TT-BTC
  • Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT
  • Luật Doanh nghiệp 2020

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

VĂN PHÒNG CÔNG TY

  • Địa chỉ: Tầng 9 Tòa 3D Center, số 3 Duy tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 0979 979 698
  • Email: mdlaw.vn@gmail.com





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    phone zalo mail