Đăng ký mã số, mã vạch

Sản phẩm muốn được xuất khẩu hay đưa vào kinh doanh tại siêu thị thì sản phẩm đó phải đảm bảo được các yêu cầu về an toàn thực phẩm,… và đặc biệt phải được gắn mã số mã vạch. Để được cấp mã vạch thì doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký với cơ qua nhà nước có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau đó mới gắn lên bao bì của sản phẩm.

Đối với thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm MD LAW sẽ hướng dẫn và nêu cụ thể trong bài viết ngay sau đây.

Căn cứ pháp lý về đăng ký mã số mã vạch

– Nghị định 74/2018/NĐ-CP.

– Thông tư số 232/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số, mã vạch.

Mã số mã vạch là gì ?

Mã số mã vạch là 1 dãy số được dán trên hàng hóa, dãy số này chứa tất cả các thông tin của nhà sản xuất khi sử dụng phần mềm chuyên dụng để quét, nó giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra và biết được xuất xứ, từ đó tạo lòng tin và sự an tâm hơn khi người tiêu dùng chọn lựa.

Mã số mã vạch có cấu tạo gồm 2 phần chính gồm:

– Mã số GS1: Đây là cấu trúc mã số tiêu chuẩn có tác dụng nhận dạng sản phẩm tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

– Mã vạch GS1: Là một dãy các vạch và cách nhau bởi các khoảng trống song song được thiết kế dựa trên nguyên tắc mã hoá nhất định để chứa dữ liệu về sản phẩm đó.

– Mã số mã vạch giúp kiểm soát được chất lượng, số lượng hay đơn vị cung cấp,…

Ví dụ về mã số mã vạch được gắn trên sản phẩm:

ví dụ về mã số mã vạch gắn trên hộp sữa
Ví dụ về mã vạch gắn trên hộp sữa

Lợi ích khi đăng ký mã vạch sản phẩm

Việc đăng ký mã số mã vạch sẽ giúp quản lý sản phẩm dễ dàng hơn. Không những thế nó còn có rất nhiều lợi ích, như:

– Giúp cho sản phẩm có thể được phép xuất khẩu hay phân phối vào các hệ thống siêu thị,…

– Mã vạch giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác;

– Tạo thuận lợi và tăng năng suất hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng;

– Tiết kiệm thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán;

– Đảm bảo tính chính xác nhờ sử dụng mã số mã vạch;

– Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua mã vạch biết được nguồn gốc sản phẩm;

– Phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm;

– Phục vụ cho hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI).

Điều kiện để được đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

– Phải là tổ chức có Giấy phép kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định thành lập hợp pháp.

– Đầy đủ giấy tờ và nộp phí đầy đủ theo quy định.

Thủ tục đăng ký mã vạch cho hàng hóa

Bước 1: Xác định số lượng sản phẩm dự định đăng ký sử dụng mã số mã vạch

Theo quy định thì tổng chủng loại sản phẩm dự định đăng ký mã vạch được xác định gồm: dưới 100 sản phẩm, trên 100 dưới 1.000 sản phẩm, trên 1.000 dưới 10.000 sản phẩm và trên 10.000 dưới 100.000 sản phẩm.

Tùy vào nhu cầu và chiến lược kinh doanh thì doanh nghiệp chọn tổng chủng loại sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp của mình. 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch gồm:

– Bản đăng ký mã số mã vạch hàng hóa;

– Bản đăng ký danh mục sản phẩm, hàng hóa sử dụng mã GTIN;

– Bản sao Quyết định thành lập công ty hoặc Giấy phép kinh doanh;

– Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu của GS1 Việt Nam theo mẫu;

– Phiếu đăng ký thông tin cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam theo mẫu quy định.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm

Doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu được quy định tại Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN mà chúng tôi đã nêu cụ thể ở trên, quý khách có thể tham khảo.

Hồ sơ sau đó nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có địa chỉ ở số 8 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội để xin cấp Giấy chứng nhận mã số mã vạch.

Hoặc có thể đăng ký mã số mã vạch trực tuyến tại website của Trung tâm MSMV Quốc gia.

Bước 4: Thẩm định hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ theo các quy định.

Thời gian thẩm định không quá 05 – 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch sản phẩm.

Bước 5: Cấp/từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch

– Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ thì Tổng cục TCĐLCL có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận mã số mã vạch, đồng thời tiến hành vào sổ đăng ký và lưu vào ngân hàng mã số quốc gia.

– Nếu hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ Tổng cục TCĐLCL – Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo cho tổ chức, cá nhân sửa đổi, hoàn thiện.

Giấy chứng nhận mã số mã vạch nhận trực tiếp Tổng cục TCĐLCL hoặc được gửi qua bưu điện.

*Lưu ý: Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chủ sở hữu cần thường xuyên cập nhật, khai báo các thông tin sản phẩm sử dụng mã số mã vạch và khai thác các tính năng khác trên ứng dụng quản lý thông tin sử dụng mã vạch quốc gia (IDD) tại website idd. Nếu không cập nhật thì sản phẩm đó sẽ không được hiển thị trên phần mềm quét mã số mã vạch trên điện thoại di động.

Giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch

Chi phí đăng ký mã số mã vạch năm 2022

Các khoản phí đăng ký mã vạch sản phẩm quy định tại Thông tư số 232/2016/TT-BTC cần phải nộp gồm:

– Phí sử dụng mã doanh nghiệp GS1: 1.000.000 đồng/mã;

– Phí sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN): 300.000 đồng/mã;

– Phí sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8): 300.000 đồng/mã.

– Đối với mã số mã vạch nước ngoài thì mức phí đăng ký sử dụng gồm:

+ Hồ sơ ≤ 50 mã sản phẩm: 500.000 đồng/hồ sơ;

+ Hồ sơ > 50 mã sản phẩm: 10.000 đồng/mã.

– Phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm gồm:

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số: 500.000 đồng/năm;

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số: 800.000 đồng/năm;

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số: 1.500.000 đồng/năm;

+ Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số: 2.000.000 đồng/năm;

+ Sử dụng mã địa điểm toàn cầu GLN: 200.000 đồng/năm;

+ Sử dụng mã số GTIN-8: 200.000 đồng/năm.

*Lưu ý: Doanh nghiệp phải nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch trước ngày 30/6 hàng năm.

Dịch vụ đăng ký mã vạch tại Công ty MD LAW

Công ty MD LAW rất vinh dự được đồng hành và hợp tác cung quý vị. Cam kết dịch vụ hoàn thành trong thời gian sớm nhất và chi phí hợp lý nhất.

Những lợi ích khi khách hàng ủy quyền cho Luật sư của MD LAW đại diện làm thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm:

– Được tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan;

– Được kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch hàng hóa;

– Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, hoàn tất các thủ tục cần thiết khác và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm;

– Giúp khách hàng nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch tại Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam;

– Tư vấn gia hạn, sửa đổi giấy chứng nhận;

– Ưu đãi bất kì dịch vụ tiếp theo tại công ty.

Trên đây là những chia sẻ và hướng dẫn về hồ sơ, thụ đăng ký mã vạch cho sản phẩm, mọi vấn đề thắc mắc liên hệ hotline: 0979.979.698 để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu ?

Người dùng cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch nộp trực tiếp hoặc gửi thông qua đường bưu điện tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam có địa chỉ ở số 8 – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội.

Không đăng ký mã số mã vạch sản phẩm có vi phạm luật không ?

Pháp luật Việt Nam không có quy định bắt buộc phải đăng ký mã vạch cho sản phẩm mà sẽ tùy vào nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp sẽ bị phạt hành chính về lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng do vi phạm một số quy định tại Nghị định số 80/2013/NĐ-CP.

Giấy chứng nhận mã số mã vạch có thời hạn bao lâu ?

Hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký mã vạch sản phẩm có thơi hạn không quá 03 năm kể từ ngày cấp.

Sản phẩm không có mã số mã vạch có đưa được vào siêu thị hay không ?

Sản phẩm muốn phân phối vào các hệ thống siêu thị nếu không có mã số mã vạch thì sẽ không được tiêu thụ tại kênh này. Ngoài sản phẩm phải được gắn mã số mã vạch thì doanh nghiệp phải chuẩn bị thêm các giấy tờ như: giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng chỉ về chất lượng, giấy công bố sản phẩm,…

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thêm, Quý khách vui lòng liên hệ với MD LAW chúng tôi qua Hotline: 0979.979.698 để được tư vấn thêm.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

VĂN PHÒNG CÔNG TY

  • Địa chỉ: Tầng 9 Tòa 3D Center, số 3 Duy tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 0979 979 698
  • Email: mdlaw.vn@gmail.com





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    phone zalo mail